เข้าสู่ระบบ  ขนาดตัวอักษร  ก   ก   ก  | แสดงผล  C   C   C  | EN TH | Translate

10 เคล็ดลับ ขึ้นรถตู้โดยสารให้ปลอดภัย

ปัจจุบันการเดินทางด้วยรถตู้โดยสารได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยความสะดวกรวดเร็วและมีจุดบริการตามจุดสำคัญ ๆ ในเมืองอย่างครอบคลุม อย่างไรก็ดี ขึ้นชื่อว่าโดยสารรถสาธารณะ ชีวิตและความปลอดภัยแทบทั้งหมดจะฝากไว้ที่ผู้ให้บริการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แถมข่าวสารอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถตู้ปรากฏเป็นระยะ ๆ

 

          ด้วยเหตุนี้ เราจึงนำ 10เคล็ดลับ การเดินทางด้วยรถตู้โดยสารอย่างปลอดภัย จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ที่จะช่วยลดความเสี่ยงอันตรายในการโดยสารรถตู้ได้เป็นอย่างดี

           ต้องเลือกใช้บริการรถตู้โดยสารป้ายเหลืองเท่านั้น เพราะเป็นการลงทะเบียนรถโดยสารที่ถูกต้องในกรมการขนส่งทางบก เมื่อเกิดเหตุก็สามารถตรวจเช็กได้ดีกว่า

           ไม่ใช้บริการรถตู้โดยสารบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง (ปกติอนุญาตให้รถตู้บรรทุกผู้โดยสารได้ 15คนรวมคนขับแล้ว)

           ไม่ใช้บริการรถตู้โดยสารดัดแปลง เช่น เพิ่มจำนวนเบาะที่นั่ง หรือติดฟิล์มกรองแสงเข้มเกินไป

           ไม่ใช้บริการรถตู้ที่ไม่ระบุเส้นทางข้างรถ อาจเกิดอันตรายกับผู้โดยสารหรือขึ้นรถผิดทำให้เสียเวลา

           คาดเข็มขัดนิรภัยทันทีเมื่อขึ้นรถ เข็มขัดจะยึดตัวเราไว้กับเบาะหากรถหยุดกะทันหัน ช่วยลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

           จำหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนให้ขึ้นใจ เช่น สายด่วนผู้คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก 1584ตำรวจทางหลวง 1193สายด่วนตำรวจ 191หรือเบอร์ของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารที่ติดไว้ก็สามารถโทรแจ้งได้เช่นกัน นอกจากนี้ควรมีเบอร์สายด่วนฉุกเฉินเวลาเกิดอุบัติเหตุ เช่น สายด่วน 1669สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

           ขณะรถตู้โดยสารเติมเชื้อเพลิงต้องลงจากรถทุกครั้ง เพราะแรงดันก๊าซจะสูงที่สุดขณะเติม อาจระเบิดขึ้นได้

           ไม่ใช้บริการรถตู้โดยสารเมื่อต้องเดินทางเกิน 300กิโลเมตร กรมการขนส่งทางบกอนุญาตให้รถตู้โดยสารให้บริการได้ในระยะทางไม่เกิน 300กิโลเมตรเท่านั้น เพราะหากไกลกว่านั้นอาจทำให้พนักงานขับรถอ่อนเพลียจนเกิดอุบัติเหตุและยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำผิดกฎหมายด้วย

           ไม่ทนนั่งรถตู้โดยสารอันตราย เช่น ขับรถเร็วน่าหวาดเสียว คนขับหลับใน สภาพรถทรุดโทรม บริการไม่สุภาพ ควรเตือนหรือรีบแจ้งคนขับทันที หากไม่ได้รับการตอบสนองควรแจ้ง สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อผู้อื่นต่อไป

           ไม่ขึ้นหรือลงรถตู้โดยสารนอกป้ายและจุดจอด เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายจากรถที่แล่นมาเฉี่ยวชน หรืออันตรายจากมิจฉาชีพที่ซุ่มอยู่

          หากปฏิบัติได้ตามนี้รับรองว่าจะมีความปลอดภัยในการโดยสารรถตู้มากขึ้นแน่นอน อีกเรื่องที่อยากให้ระวังเพิ่มเติม คือการนอนหลับบนรถเพราะภัยรูปแบบใหม่ที่มิจฉาชีพแฝงตัวในคราบผู้โดยสาร อาจจะมีการกรีดกระเป๋าหรือ ฉกฉวยทรัพย์สินระหว่างที่คุณหลับ มีสติและไม่ประมาทคือเกราะกันภัยชั้นเยี่ยมในการดำเนินชีวิต

สัญลักษณ์นี้จดลิขสิทธิ์โดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ปี พ.ศ.2553
เนื้อหาและรูปที่ปรากฏในเว็บไซต์ของสถาบันฯ เพื่อสื่อสาร ส่งเสริม และสนับสนุน การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
Copyright © NIEM - สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ( สพฉ.) 2019

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ)

โทรศัพท์ 0-2872-1600 โทรสาร 028721604 Email : saraban@niems.go.th
88/40 หมู่ที่ 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 84 พรรษา
สาธารณสุขซอย 6 ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
saraban@niems.go.th 0-2872-1600 niem1669 1669NIEM NIEMS_1669 @niem1669
ปริมาณการเข้าชม วันนี้ 2 ทั้งหมด 3339