เข้าสู่ระบบ  ขนาดตัวอักษร  ก   ก   ก  | แสดงผล  C   C   C  | EN TH | Translate

สพฉ. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อม ผู้เยี่ยมสำรวจ เพื่อการตรวจประเมินและรับรองคุณภาพระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อม ผู้เยี่ยมสำรวจ เพื่อการตรวจประเมินและรับรองคุณภาพระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย(Thai Emergency Medical Service Accreditation : TEMSA) ระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมแม่น้ำแกรนด์บอลล์รูม ชั้น 2 โรงแรมแม่น้ำ รามาดาพลาซ่า กรุงเทพมหานคร

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ. ระบุว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีการเตรียมความพร้อมผู้เยี่ยมสำรวจเพื่อการตรวจประเมินและรับรองคุณภาพระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย  (Thai Emergency Medical Service Accreditation : TEMSA) ซึ่งเป็นระบบที่มีแนวคิดการพัฒนา ยกระดับคุณภาพการบริการการแพทย์ฉุกเฉินของหน่วยปฏิบัติการที่อยู่ในระบบของประเทศไทย

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ร่วมกับศูนย์ฝึกอบรมมาตรฐานการบริการด้านสุขภาพระดับสากลแห่งประเทศไทย (TITC) มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์กฎหมายศรีปทุม เพื่อกำหนดและพัฒนา TEMSA ตั้งแต่ ปี 2557 โดยเปรียบเทียบมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และได้รับการยอมรับในระดับประเทศและระดับสากล มาปรับและพัฒนาหน่วยงานที่ให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินในประเทศไทย เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ และบุคลากรที่ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ใน ปี 2561 – 2562 ได้มีการจัดทำเกณฑ์การประเมินตนเอง จากการอ้างอิงหลักการและมาตรฐานที่ดำเนินการได้อย่างดีแล้วในต่างประเทศ มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของการแพทย์ฉุกเฉินไทย ผ่านกระบวนการทดลองในพื้นที่นำร่อง การชี้แจง รับฟังความคิดเห็น และประชาพิจารณ์ และปรับปรุงแบบประเมินให้เหมาะสมกับบริบทประเทศไทยและนำมาประชาสัมพันธ์ให้หน่วยปฏิบัติการที่มีอยู่ทั่วประเทศประเมินตนเอง ตั้งแต่ เมษายน 2562 เป็นต้นมา

การเตรียมความพร้อมผู้เยี่ยมสำรวจเพื่อการตรวจประเมินและรับรองคุณภาพระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย (Thai Emergency Medical Service Accreditation: TEMSA) ครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจาก สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.)  ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานระดับสากล แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป มหาวิทยาลัย รวมถึงโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของประเทศ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐาน  โดยมีผู้ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ กว่า 80 คน  ประกอบด้วย  แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน พยาบาลหัวหน้าศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ ผู้รับผิดชอบงานการแพทย์ฉุกเฉินจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และพนักงานสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน มาร่วมระดมสมองและฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จำลอง  และคาดหวังว่าจะเป็นการพัฒนา ผู้เยี่ยมสำรวจในการตรวจประเมินและรับรองคุณภาพระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย  สำหรับการเป็น ครู ก ในปี 2563 และขยายผลผู้เยี่ยมสำรวจให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ในปี 2564

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ. กล่าวย้ำอีกว่า สำหรับการประเมินตนเองในระบบ TEMSA เป็นเหมือนแบบประเมินที่ให้หน่วยปฏิบัติการได้ประเมินตัวเองเพื่อการพัฒนาและยกระดับการบริการของหน่วยงานตน อีกทั้งยังจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาระบบที่เอื้อต่อการทำงานให้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด  ด้วยเป้าหมายที่มุ่งหวัง ให้ “ผู้ป่วยรอด บุคลากรปลอดภัย สังคมไทยมั่นคง”  ผู้ป่วยฉุกเฉินทุกรายสามารถเข้าถึงและได้รับการดูแลรักษาภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ลดอัตราการเสียชีวิต และทุพพลภาพ ขณะที่หน่วยปฏิบัติการต้องได้รับการสนับสนุนด้านปัจจัยต่างๆ ที่จำเป็นในการที่จะปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อาทิเช่น ได้รับการรับรองพาหนะการแพทย์ฉุกเฉิน ได้รับการสนับสนุนเงินชดเชยการปฏิบัติการ ได้รับการรับรองเพื่อขอใบอนุญาตใช้วิทยุสื่อสารจาก กสทช. และได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายรวมถึงสวัสดิการต่างๆ จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้หน่วยปฏิบัติการ ให้ได้รับการยอมรับยกย่องในการปฏิบัติงาน และเกิดความภาคภูมิใจในวิชาชีพของตน เพื่อให้ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับและยั่งยืน อีกด้วย

สัญลักษณ์นี้จดลิขสิทธิ์โดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ปี พ.ศ.2553
เนื้อหาและรูปที่ปรากฏในเว็บไซต์ของสถาบันฯ เพื่อสื่อสาร ส่งเสริม และสนับสนุน การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
Copyright © NIEM - สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ( สพฉ.) 2019

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ)

โทรศัพท์ 0-2872-1600 โทรสาร 028721604 Email : saraban@niems.go.th
88/40 หมู่ที่ 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 84 พรรษา
สาธารณสุขซอย 6 ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
saraban@niems.go.th 0-2872-1600 niem1669 1669NIEM NIEMS_1669 @niem1669
ปริมาณการเข้าชม วันนี้ 1 ทั้งหมด 1493