เข้าสู่ระบบ  ขนาดตัวอักษร  ก   ก   ก  | แสดงผล  C   C   C  | EN TH | Translate

สพฉ. จับมือ กทพ. ร่วมพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่เขตทางพิเศษ

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อการพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉิน ให้ผู้ป่วยฉุกเฉินตลอดจนผู้ประสบภัยได้รับความคุ้มครองสิทธิ และให้ได้การปฏิบัติการฉุกเฉินอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพมาตรฐาน ในพื้นที่เขตทางพิเศษ

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. เรืออากาศเอก นายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ประสบภัย ในการได้รับความคุ้มครองสิทธิ ให้ได้รับการปฏิบัติการฉุกเฉินอย่างทั่วถึงเท่าเทียม โดยมีผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่จากทั้งสองหน่วยงาน และสื่อมวลชนเข้าร่วมในพิธี ณ หอประชุม 0101 ชั้น 1 อาคารศูนย์บริหารทางพิเศษ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม

เรืออากาศเอก นายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า “การลงนามบันทึกความเข้าใจในวันนี้เกิดจากการให้ความสำคัญด้านการปฏิบัติการฉุกเฉิน จากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ภายใต้หลักการคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วยฉุกเฉิน ในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึง เท่าเทียม มีคุณภาพมาตรฐาน และให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ตลอดจนผู้ประสบภัยที่จำเป็นต้องใช้ระบบการลำเลียงหรือขนส่งให้ได้รับการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ในขณะเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินร้ายแรง รวมถึงพัฒนาระบบการให้ความช่วยเหลือที่มีความรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งการลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวฯ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในการดำเนินงานการแพทย์ฉุกเฉิน ระหว่าง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ที่จะทำให้การปฏิบัติการฉุกเฉินให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ประสบภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายว่าด้วยการแพทย์ฉุกเฉินกำหนด และสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่และพันธกิจของทุกฝ่าย”

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า “การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ประสบภัยฯ ในวันนี้ นับเป็นความร่วมมือที่สำคัญระหว่างหน่วยงาน ในยุทธศาสตร์ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของพนักงานปฏิบัติการด้านกู้ภัยในทางพิเศษ และการให้บริการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้บริการหรือประชาชน เมื่อประสบเหตุได้ทันเวลา หากผู้ใช้ทางพิเศษต้องการขอความช่วยเหลือกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ รถขัดข้องหรือเหตุฉุกเฉินต่างๆ บนทางพิเศษ สามารถแจ้งเหตุได้ที่ EXAT Call Center หมายเลข 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง แจ้งเหตุผ่าน Application EXAT Portal ได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย”

 

#MOU #สพฉ #กทพ #ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อการพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉิน #ภาคีเครือข่าย #EMS #การทางพิเศษแห่งประเทศไทย #niems #สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ #เจ็บป่วยฉุกเฉินโทร1669

สัญลักษณ์นี้จดลิขสิทธิ์โดย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ปี พ.ศ.2553
เนื้อหาและรูปที่ปรากฏในเว็บไซต์ของสถาบันฯ เพื่อสื่อสาร ส่งเสริม และสนับสนุน การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
Copyright © NIEM - สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ( สพฉ.) 2019

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ)

โทรศัพท์ 0-2872-1600 โทรสาร 028721604 Email : saraban@niems.go.th
88/40 หมู่ที่ 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 84 พรรษา
สาธารณสุขซอย 6 ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
saraban@niems.go.th 0-2872-1600 niem1669 1669NIEM NIEMS_1669 @niem1669
ปริมาณการเข้าชม วันนี้ 1 ทั้งหมด 69